NEWSLAND.VN

Trước đây giá căn hộ tại Hà Nội luôn cao hơn tại Tp.Hồ Chí Minh. Nhưng trong 5 năm trở lại đây giá căn hộ chung cư tại TP.Hồ Chí Minh lại tiếp tục tăng mạnh trong khi tại Hà Nội thị trường lại đang chững lại. Rất nhiều người khi vào TP.Hồ Chí Minh lại không thể nghĩ được vì sao giá lại cao đến như thế chỉ trong chưa đầy chục năm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến cú lội ngược dòng đến như vậy?

Căn hộ chung cư luôn là tâm điểm được rất nhiều người quan tâm từ người mua ở cho đến các nhà đầu tư, cộng với việc khi quỹ đất sạch ngày càng khan hiếm (hết quỹ đất). Trước năm 2016, giá bán trung bình của chung cư tại Hà Nội và TP.HCM gần như bằng nhau, khoảng 22-23 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với việc xây dựng các dự án chung cư cao cấp mới ở các quận trung tâm và các dự án siêu sang tại quận 1 cũng như với việc các thế lực vốn đầu từ nước ngoài vào đã góp phần làm cho giá chung cư tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian qua.

Theo thống kê của chúng tôi, từ năm 2015 đến nay, thị trường căn hộ Hà Nội giữ mức giá tương đối ổn định, tổng mức tăng chỉ rơi vào khoảng 16% trong 5 năm, kể từ quý I/2014 đến quý I/2019. Trong khi đó, thị trường căn hộ chung cư tại TP.HCM có sự bứt phá ngoạn mục với tốc độ tăng giá cao gấp hơn 3 lần so với Hà Nội. Theo đó, tính đến quý I/2019, giá bán chung cư đã tăng 53% so với quý I/2014.

Hình ảnh minh họa 2 khu vực trung tâm có giá cao nhất Việt Nam (trái Hà Nội và phải TP.HCM)

Newsland.vn xin đưa ra một số lý do lý giải nguyên căn trên như sau:

Thứ nhất: tốc độ đô thị hóa của TP.Hồ Chí Minh rơi vào khoảng 2-3%/năm, trong khi TP.Hà Nội chỉ 1%/năm. Với tốc độ tăng trưởng này, sẽ càng thu hút được nhiều người dân ở tỉnh khác có nhu cầu mua nhà ở tại TP.HCM, trong đó căn hộ chung cư luôn được ưu tiên hàng đầu do giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Thứ hai: xét về điều kiện tự nhiên, TP.Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi và diện tích rộng lớn đã được quy hoạch từ trước, gắn liền với việc xây dựng các công trình đất đai. Và xu thế con người đều muốn sống ở một môi trường có cạnh sông và cây cối nhiều, điển hình là các dự án cạnh sông lớn đều được bán cháy hàng trong các dịp chủ đầu tư mở bán cũng như các quỹ đất vàng cạnh sông giờ đều rất hiếm hoi.

Thứ ba: là trung tâm kinh tế của cả nước nên thu nhập bình quân ở TP.Hồ Chí Minh cao hơn so với Hà Nội, cộng với việc Việt kiều khi trở về nước gần như phần lớn chung tôi khảo sát đều muốn ở Tp.Hồ Chí Minh hơn là Hà Nội, bởi vì lối sống ở nơi đây phóng khoáng và thoải mái hơn nên khả năng mua những căn hộ đắt tiền sẽ vượt xa Hà Nội. Trào lưu sống của giới trẻ và nhiều người như phần lớn giới nghệ sỹ hay giới thượng lưu dù là sống ở khắp mọi tỉnh thành khi có tài chính đều muốn sở hữu cho mình ít nhất là một căn hộ tại Tp.Hồ Chí Minh 

Thứ tư: Với số lượng chủ đầu tư lớn hình thức mở bán bài bản, giá cả các đợt mở bán đều hợp lý cho khách mua cũng như khách hàng đầu tư với việc cơ chế mở nên TP.Hồ Chí Minh khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn dự án là hơn là TP.Hà Nội.

Thứ năm: về việc đầu tư cho thuê căn hộ chung cư tại TP.Hồ Chí Minh có mức nhuận cao hơn hẳn Hà Nội. Cụ thể, giá cho thuê trung bình trong quý 3/2019 của Hà Nội là 11,2 triệu đồng/tháng, tỉ suất lợi nhuận đạt 5%, trong khi giá thuê trung bình quý 3/2019 của TP.HCM đạt hơn 14 triệu đồng/tháng, tỉ suất lợi nhuận đạt 5,4% ( ví dụ như mặt bằng cho thuê 1 căn hộ tại Newcity Thủ Thiêm với căn 1 phòng ngủ full nội thất rơi vào khoảng 14-15tr/tháng, hoặc những khu cao cấp hơn sẽ tính bằng đô la).

Dự báo trong các năm tới thì bất động sản tại TP.Hà Nội khó lòng mà đuổi kịp với TP.Hồ Chí Minh, trừ khi có một số yếu tố như thay đổi lớn về quy hoạch và siết chặt lại các dự án trong TP.Hồ Chí Minh không ra được những sản phẩm mới.

Đăng ký để nhận thông tin

Thông tin liên hệ

Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết về dự án của chúng tôi vui lòng liên hệ với bộ phận kinh doanh theo thông tin bên dưới hoặc biểu mẫu liên hệ bên cạnh. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay cho quý khách.

  • Shop House 10-03 & 10-04 Khu dân cư phía Nam, Đường Mai Chí Thọ, P.An Lợi Đông, Quận 2.TPHCM
  • Điện Thoại: 0907 68 88 55
  • Email: newsland.vntv@gmail.com